[Review] ซาเลมบอร์ดเกมล่าแม่มด แบบละเอียด!!!



ก่อนอื่นต้องขออภัยทุกคนที่หายไปนานพอสมควรค่า เนื่องจากช่วงหลังยุ่งกับการสอบมากแทบไม่มีเวลาได้ผ่อนคลายเลยแต่แล้ววันนี้เวลาก็หมุนกลับมาทำให้ฟาได้มาเขียนรีวิวสนุกๆกับการรีวิวบอร์ดเกมแปลไทย จากบอร์ดเกมสยามจ้า


ชื่อเจ้าบอร์ดเกมตัวนี้มีชื่อว่า บอร์ดเกมซาเลม เกมล่าแม่มด หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า Salem 1692 นั่นเองค่ะ ทีนี้ความยากง่ายของเจ้าเกมนี้ต้องบอกก่อนว่าฟาชอบเล่นบอร์ดเกมมากค่ะ ยิ่งยากๆยิ่งอยากทำความเข้าใจและตอนแรกก็คิดว่าซาเลมต้องเล่นยากแน่ๆ แต่พอมาทำความเข้าใจและลองเล่นกับเพื่อนๆคือเฮฮาตลกและสนุกมากค่ะ เจ้าเกมล่าแม่มดนี้นะคะเป็นบอร์ดเกมที่อิงมาจากเรื่องจริงเกี่ยวกับแม่มดที่เคยเกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้วค่ะ ซึ่งในเกมก็ได้หยิบเอาคาแรคเตอร์ทั้ง 15 คาแรคเตอร์ที่เคยมีตัวตนจริงๆมาเป็นตัวดำเนินเกมค่ะ ความสนุกของเกมคือการหาว่าใครกันเป็นแม่มด และกว่าจะหาได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะมีอุปสรรคต่างๆที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเกมมาเป็นตัวแปลนั่นเองค่ะ มาขนาดนี้แล้วก็มาดูข้างในหนังสือ ซาเลมเล่มนี้ดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง


ในบอร์ดเกมซาเลมประกอบไปด้วย


เปิดมาก็จะมีคู่มือแนะนำเกม เรื่องราวความเป็นมา และคู่มือวิธีการเล่น+แนะนำความสามารถของตัวละครแต่ละตัว รวมถึงความพิเศษ/หน้าที่ของไพ่แต่ละใบค่ะ ในกล่องขาวๆสองกล่องที่เห็นเป็นกล่องใส่ไพ่ค่ะ ในใบบอกว่าในบอร์ดเกมมีไพ่ทั้งหมด 128 ใบ แต่พอเราลองนับดูแล้วในกล่องขาวทั้งสองกล่องมีไพ่อยู่กล่องละ 62 ใบเองอะซึ่งแปลว่าเรามีไพ่ทั้งหมดแค่ 124 ใบ?? แต่ก็เล่นได้นะไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนตรงกลางจะมีนาฬิกาทรายสีดำและค้อนโทเค้นมาให้ค่ะ ทีนี้มาดูกันต่อดีกว่าว่ามีไพ่อะไรบ้างและทำหน้าที่อย่างไรบ้างค่ะ

ไพ่กล่องแรก





กองไพ่ชาวเมือง
มีไพ่ชาวเมืองทั้งหมด 15 ใบ ซึ่งเป็นตัวละครในเกมแต่ละตัวละครมีความสามารถต่างกันค่ะ(ตรงนี้ฟาจะไม่อธิบายเพราะอยากให้เพื่อนๆไปหาคำตอบกันเอาเองในบอร์ดเกมซาเลมค่ะ คิคิ) โดยไพ่คาแรคเตอร์จะอยู่ในกองชาวเมืองนั่นเองค่ะ

กองไพ่สังหาร
ไพ่ 15 ใบ ที่มีตัวละครของชาวเมืองทั้ง 15 คนอยู่ เป็นไพ่สำหรับแม่มดเอาไว้ใช้เลือกเหยื่อที่จะสังหารให้ออกจากเกมนั่นเองค่ะ



กองไพ่ไต่สวน

ในหนึ่งกองมีทั้งหมด 39 ใบ



กองไพ่ไต่สวน จะมีทั้งหมด 3 ลักษณะด้วยกันคือไพ่ที่มีหน้าที่เป็นแม่มด/ไม่ใช่แม่มด/สายตรวจ
ทำหน้าที่
ผู้เล่นที่ได้ไพ่แม่มด จะต้องเป็นแม่มดไปจนจบเกม
ผู้เล่นที่ได้ไพ่ไม่ใช่แม่มด จะเป็นแค่ชาวเมืองธรรมดา(มีความสามารถตามไพ่ตัวละครที่ได้แต่ไม่ใช่แม่มด)
ผู้เล่นที่ได้ไพ่สายตรวจ จะต้องเป็นคนคุ้มกันในตอนที่จะมีการสังหาร ซึ่งสายตรวจสามารถเป็นแม่มดได้เช่นกัน
*ขยายความเพิ่ม หมายความว่าผู้เล่นทุกคนมีโอกาสเป็นแม่มดหมดค่ะ สามารถวัดดวงได้จากการแจกไพ่ไต่สวนของกรรมการ 

ไพ่กล่องที่สอง


ไพ่ซาเลม
จะมีไพ่สี เขียว น้ำเงิน แดง และ ดำ ซึ่งทำหน้าที่แตกต่างกันค่ะ โดยในกองซาเลมมีไพ่ทั้งหมด 59 ใบ



มาดูกันค่ะว่าไพ่แต่ละสีแต่ละใบทำอะไรได้ต่างกันอย่างไร

ไพ่สีน้ำเงิน 




ไพ่ที่หลบภัย
คือไพ่ที่จะปกป้องผู้เล่นไว้ไม่ให้ถูกฆ่าในช่วงเวลารัตติกาล

ไพ่พลังศรัทธา
คือไพ่ที่ปกป้องผู้เล่นจากไพ่สีแดงค่ะ

ไพ่แมวดำ
คือไพ่ที่เมื่อไปตกอยู่ที่ผู้เล่นคนใด ผู้เล่นคนนั้นต้องเป็นคนเริ่มเกมโดยเริ่มเล่นเกมตามเข็มนาฬิกา และหากระหว่างเกมมีผู้เล่นจั่วได้ไพ่เจตนาร้าย(สีดำ) ผู้เล่นที่มีไพ่แมวดำอยู่กับตัวจะต้องถูกเปิดไพ่ไต่สวนหนึ่งใบ

ไพ่แม่สื่อ
คือไพ่ที่เชื่อมผู้เล่นสองคนเข้ากัน หากมีผู้เล่นคนใดคนหนึ่งที่ได้ไพ่แม่สื่อถูกฆ่าออกจากเกม ผู้เล่นอีกคนที่มีไพ่แม่สื่อเหมือนกันจะต้องตายและออกจากเกมด้วย

การเล่นไพ่สีน้ำเงิน: ผู้เล่นที่มีไพ่สีน้ำเงินอยู่จะต้องวางไพ่ไว้หน้าผู้เล่นจนกว่าจะตายหรือจนกว่าจะย้ายหรือถูกปลดทิ้งจากการโดนไพ่โจมตีของผู้เล่นคนอื่น

ต้องวางหงายไว้แบบนี้จนกว่าจะจบเกม/ตาย/โดนปลดย้าย


ไพ่สีแดง

ไพ่สีแดงมีทั้งหมด 3 ลักษณะด้วยกันโดยไพ่สีแดงมีเอาไว้ใช้โจมตีกล่าวหาผู้เล่นที่เราสงสัยว่าเป็นแม่มดหรือผู้เล่นที่เราต้องการกำจัดออกจากเกมค่ะ โดยผู้เล่นคนใดที่โดนกล่าวหาจนครบ 7 ข้อกล่าวหาขึ้นไปจะต้องถูกเปิดไพ่ไต่สวนหนึ่งใบ

ไพ่หลักฐาน
ข้อกล่าวหานับเป็น 3 ข้อกล่าวหา

ไพ่ข้อกล่าวหา
นับเป็น 1 ข้อกล่าวหา

ไพ่พยาน
นับเป็น 7 ข้อกล่าวหา

สงสัยใคร อยากให้ใครเปิดไพ่ไต่สวนก็ลงไพ่สีแดงโจมตีไปที่คนนั้นค่ะ โดยตาหนึ่งสามารถลงได้มากกว่า 1ใบ




ไพ่สีเขียว

ไพ่สีเขียวจะมีไว้เพื่อโจมตีเช่นเดียวกันค่ะ มีทั้งหมด 6 ลักษณะและความสามารถที่แตกต่างกัน

ไพ่วางเพลิง
เมื่อผู้เล่นคนถูกโจมตีด้วยไพ่วางเพลิงจากผู้เล่นคนอื่น ผู้เล่นคนที่โดนโจมตีจะต้องทิ้งไพ่ทั้งหมดในมือ

ไพ่ข้อแก้ต่าง
เมื่อผู้เล่นได้รับไพ่ใบนี้จากผู้เล่นคนอื่นขณะที่มีข้อกล่าวหาอยู่(ไพ่สีแดง) ไพ่ข้อแก้ต่างจะช่วยลบล้างข้อกล่าวหาไปได้ทั้งหมด

ไพ่คำสาป
ผู้เล่นที่โดนโจมตีด้วยไพ่คำสาป จะถูกผู้เล่นที่โจมตีทิ้ง/ย้ายไพ่สีน้ำเงินไปไว้ที่ผู้เล่นคนอื่นในเกมได้

ไพ่ขื่อคา
ผู้เล่นที่โดนโจมตีด้วยไพ่ขื่อคาจะต้องหยุดเล่นในตาถัดไป

ไพ่ปล้น
ผู้เล่นที่โดนโจมตีด้วยไพ่ปล้นจะถูกย้ายไพ่ทั้งหมดในมือไปให้ผู้เล่นอีกคนในเกม

ไพ่แผะรับบาป
ผู้เล่นที่โดนโจมตีด้วยไพ่แผะรับบาปจะถูกย้ายไพ่สีเขียวแดงน้ำเงินไปให้ผู้เล่นคนอื่นในเกม 1 คน

ตัวอย่างจากไพ่สีเขียวค่ะ - โดนริบไพ่ซาเลมไปหมดมือนั่นเองค่ะ จะเหลือไว้แค่ไพ่ไต่สวนและไพ่ชาวเมือง




ไพ่สีดำ



ไพ่สีดำเป็นไพ่ที่มีเพียง 2 ใบ ในกองจั่วไพ่ซาเลม

ไพ่เจตนาร้าย
เมื่อผู้เล่นคนใดที่จั่วได้ไพ่เจตนาร้าย ผู้เล่นที่มีไพ่แมวดำอยู่(สีน้ำเงิน)กับตัวตั้งแต่ต้นจะต้องเปิดไพ่ไต่สวนของตนเองก่อน 1 ใบ  จากนั้นคนที่จั่วได้ไพ่เจตนาร้ายจะต้องเปิดไพ่ไต่สวนของตนเองด้วย 1 ใบ
จากนั้นผู้เล่นทุกคนต้องหยิบไพ่ไต่สวนจากผู้เล่นถัดไปทางซ้ายมาคนละ 1 ใบ และให้ผู้ดล่นแต่ละคนดูไพ่ที่ตัวเองหยิบมาเงียบๆแล้วเก็บไว้

ตรงนี้หากมีใครหยิบโดนไพ่แม่มดมา ผู้เล่นคนนั้นก็จะกลายเป็นพวกเดียวกันกับผู้เล่นที่เป็นแม่มดอยู่ก่อนหน้าด้วย และจะต้องเป็นแม่มดไปจนจบเกม

ไพ่รัตติกาล
ไพ่รัตติกาล หรือไพ่ตอนกลางคืนอะคุณแม่เอาง่ายๆ ไพ่ใบนี้จะอยู่ล่างสุดของกองจั่วและเมื่อถึงไพ่ใบนี้ปุ้บ ทุกคนจะต้องหลับตาค่ะ แล้วกรรมการจะบอกให้แม่มดลืมตาขึ้นเพื่อมาเลือกไพ่สังหารนั่นเองจ้า

ตัวอย่าง



เมื่อได้ไพ่เจตนาร้ายมาคนที่จั่วได้และคนที่มีไพ่แมวดำ(สีน้ำเงิน)อยู่จะต้องหงายไพ่ไต่สวนคนละ 1 ใบ


ทีนี้เมื่อเรารู้จักไพ่กันแล้วมารู้จักกติกาและจำนวนผู้เล่นเท่าไหร่ควรมีไพ่กี่ใบกันค่ะ

ตารางเพื่อความเข้าใจง่ายค่ะ ว่าถ้ามีผู้เล่นในแต่ละตาจำนวนที่แตกต่างกันจะต้องใช้ไพ่ไต่สวนกี่ใบ


ต้องการกรรมการหรือคนกระจายข่าว 1 คน 
กรรมการ - ไม่สามารถร่วมเกมได้แต่จะเป็นคนคอยดำเนินและควบคุมความยุติธรรมของเกมค่ะ
คนกระจายข่าว - สามารถเล่นเกมด้วยได้ และเวลาจะเกิดการสังหารจะต้องหลับตาพร้อมกับทุกคนค่ะ



โดยฟาได้ลองเล่นกับเพื่อนแล้วทั้งหมด 4 คนค่ะ มีกรรมการหนึ่งคนนั่นก็คือฟานั่นเอง มาแนะนำตัวละครยั่วๆเล็กน้อยละกันเนาะ

ตีมของเกมวันนี้ความสนุกคือพวกเราคุมโทนกันมาในตีม Witchcraft นั่นเองค่ะ เอพอได้อยู่ไหมน้าหรือเหมือนคนอวดผี5555 

มาเข้าสู่วิธีการเล่นค่ะ

1. กรรมการก็จะต้องแจกไพ่ไต่สวนตามตาราง ฟามีผู้เล่น 4 คน จะต้องใช้ไพ่ไต่สวนทั้งหมด 20 ใบ เพื่อแจกให้ผู้เล่นทั้งหมดคนละ 5 ใบนั่นเองค่ะ(อย่าลืมสับไพ่ก่อนนะคะ) ทุกคนดุไพ่ของตัวเองได้ทันทีหลังแจกเลยค่ะแต่อย่าให้ผุ้เล่นคนอื่นรู้นะ

2. กรรมการสับไพ่ชาวเมืองและแจกให้ผู้เล่นคนละใบค่ะ(ในกรณีที่ผู้เล่นมีน้อยสามารถแจกให้ผู้เล่นได้2ใบและให้ผู้เล่นเลือกเองว่าจะเอาใบไหน) เมื่อทุกคนเลือกคาแรคเตอร์ตัวเองได้แล้วทุกคนจะต้องโชว์ไพ่ชาวเมืองของตัวเอง อ่านให้ผู้เล่นคนอื่นฟัง แล้ววางหงายไว้ข้างหน้าเพื่อให้ผู้เล่นคนอื่นทราบความสามารถของตัวเองได้ค่ะ

และนี้ก็คือโฉมหน้าผู้เล่นเกมของเราทั้ง 4 คนค่ะ





3. ในขั้นตอนนี้อย่าลืมเอาการ์ดแมวดำ(สีน้ำเงิน), ไพ่เจตนาร้ายและรัตติกาล(สีดำ) ก่อนนะคะ จากนั้นสับกองไพ่ซาเลมเข้าด้วยกันแล้วแจกให้ผู้เล่นแต่ละคน คนละ 3 ใบค่ะ และค่อยสับไพ่เจตนาร้ายกลับเข้าไปในกองและวางไพ่รัตติกาลไว้ล่างสุดของกอง ส่วนการ์ดแมวดำให้วางแยกไว้ต่างหากค่ะ

4. เริ่มเกม กรรมการจะเป็นคนบอกให้ผู้เล่นทุกคนต้องหลับตา และจะบอกให้คนที่เป็นแม่มดลืมตา ในช่วงเริ่มเกมจะนับว่าเป็นตอนเช้าค่ะ โดยในช่วงเริ่มเกมแม่มดที่ลืมตาขึ้นมาจะมีโอกาสเห็นว่าใครเป็นแม่มดเหมือนกันบ้างและได้สิทธิวางไพ่แมวดำไว้ที่ใครก็ได้เพื่อให้ผู้เล่นคนนั้นเป็นคนเล่นเกม


ที่เห็นมีแค่ 3 คนเพราะยัยแม่มดมันลืมตาดูอยู่นั่นเองค่ะทุกคน5555 นี่คือซาเลมนะคะไม่ใช่ช่วงล่าท้าผีใดๆทั้งสิ้น โดยระหว่างที่หลับตาผุ้เล่นทุกคนสามารถส่งเสียงเพื่อกลบเสียงการขยับของแม่มด หรือจะพูดปั่นกันเองก็ได้ค่ะ นี่คือช่วงที่ตลกที่สุดช่วงหนึ่งเลยก็ว่าได้555

5. เมื่อแม่มดเลือกวางไพ่แมวดำเสร็จแล้ว กรรมการจะบอกให้ทุกคนลืมตาค่ะ ผู้เล่นคนใดที่มีไพ่แมวดำมาวางอยู่ข้างหน้าก็สามารถเริ่มเล่นเกมเป็นคนแรกได้เลยจ้ะ 


ลืมบอกเลยว่าโทเค้นค้อนจะต้องอยู่ตรงกลางตลอดเนอะ ส่วนนาฬิกาทราย 30 วินาทีมีไว้เพื่อจับเวลาสำหรับผู้เล่นที่ตุกติก คิดนานเกินนั่นเองค่ะ

6. เล่นวนตามเข็มนาฬิกา โดยผู้เล่นมีสิทธิ์จั่วไพ่จากกองไพ่ซาเลมได้ตาละ 2 ใบ แต่จะไม่สามารถทิ้งไพ่ในมือเพื่อโจมตีเพิ่มได้ แต่หากเลือกลงไพ่โจมตีคนอื่นสามารถลงได้มากกว่า 1 ใบ แต่ไม่สามารถจั่วไพ่จากกองได้ค่ะ

7. เล่นกันไปแบบนี้จนกว่าจะเจอเปิดไพ่ไต่สวนของคนที่สงสัยว่าเป็นแม่มดให้สำเร็จได้ก็ถือว่าเป็นอันจบเกมชาวเมืองชนะ แต่ถ้าหากยังเปิดไม่ได้ก็ต้องจั่วกันไปเรื่อยๆจนถึงไพ่รัตติกาล



8. หากเข้าช่วงรัตติกาลกรรมการจะบอกให้ทุกคนหลับตา และบอกให้แม่มดลืมตาแล้วเลือกผู้เล่นที่จะสังหารจากไพ่สังหารและส่งให้กรรมการ แม่มดสามารถฆ่าพวกเดียวกันได้เพื่อสร้างความเนียน เมื่อแม่มดเลือกคนที่จะสังหารเสร็จแล้วกรรมการบอกให้แม่มดหลับตาและบอกให้สายตรวจลืมตาเพื่อเลือกคนที่จะคุ้มกันโดยสายตรวจสามารถเอาค้อนไปวางหน้าผู้เล่นที่ไม่ต้องการให้ถูกฆ่าได้นั่นเอง

เกมก็ประมาณนี้ค่ะทุกคนเป็นเกมเล่นกับเพื่อนสนุกๆที่สามารถเล่นได้ทุกเวลา แต่จะว่าไปถ้าเอามาเล่นในวงใหญ่ๆช่วงเทศกาลฟาว่าคงสนุกไม่น้อยเลย พอดีเลยแหละเอามาเป็นกิจกรรมในปีใหม่นี้คริสต์มัสนี้ฟาก็มีเกมไว้เล่นกับเพื่อนและแบบใครแพ้ก็โดนทำโทษกันไป555 แถมเอาไว้เล่นช่วงฮัลโลวีนได้ด้วยอะ เออเริ่ดปะ! 

คือเอาจริงๆซื้อไปเป็นของขวัญก็ได้นะมันไม่ใช่แค่เกมที่เล่นสนุกๆกับเพื่อนอย่างเดียวนี่ว่ามันได้ใช้เวลาสร้างความสัมพันธ์ด้วย เอาไปเล่นกับครอบครัวก็ยังได้เลย แนะนำว่าไม่น่าเบื่อจ้าอยากให้ลองมาเล่นด้วยกันแกรร สนุกมากก แต่เกมเกมหนึ่งมันจะประมาณ 40 นาทีนะ

มาดูวิดีโอตอนเล่นสั้นๆ พอหอมปากหอมคอกันค่ะ5555 น้ำจิ้มน้อยๆแต่อร่อยนะ(เสียงหัวเราะอะ)


แนะนำเลยจ้าสำหรับใครที่ชอบเล่นเกมใช้สมอง ไหวพริบและเล่นได้กับเพื่อน ครอบครัว เล่นได้ทุกวัน วันหยุดเทศกาลก็เล่นได้สนุกๆ พุ่งตัวไปซื้อเดี๋ยวนี้ที่ B2S, SE-ED, Toy's R Us, Lazada, Shop at 24

ช่องทางการติดตามอื่นๆ




Sponsor by



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม